Rug pull

Một vụ rút rug trong ngành công nghiệp tiền điện tử là khi một nhóm phát triển bất ngờ bỏ dở một dự án và bán hoặc gỡ bỏ toàn bộ thanh khoản của nó. Tên gọi này xuất phát từ cụm từ ‘to pull the rug out from under (someone)’, có nghĩa là rút ngang sự hỗ trợ một cách đột ngột.

Rug pulls thường được liên kết nhiều nhất với các dự án Tài chính Phi tập trung (DeFi) cung cấp thanh khoản cho các Sàn giao dịch Phi tập trung (DEX). Các token DeFi của các dự án mới thường không được list trên các Sàn giao dịch Tập trung (CEX), có nghĩa là sàn DEX là nguồn thanh khoản duy nhất. Thông thường, một dự án DeFi sẽ tạo ra token của họ và cung cấp một số lượng làm thanh khoản cho một DEX. Điều này có thể được đưa trực tiếp vào một hồ chứa thanh khoản (ghép cặp với một token khác như ETH hoặc BNB), hoặc nó có thể được bán trong một IDO (Initial DEX Offering). Trong một IDO, các nhà đầu tư sẽ mua token, và số tiền thu được thường sẽ bị khóa trong một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo một mức độ thanh khoản.

Một khi mức độ hype cao, và dự án có truy cập vào Liquidity Pool của họ, người rút rug có hai lựa chọn. Họ có thể bán token của mình ở mức giá cao và gỡ bỏ toàn bộ thanh khoản của mình hoặc thậm chí sử dụng các lối vào phía sau trong hợp đồng thông minh để lấy cắp tiền của nhà đầu tư. Thiếu thanh khoản đủ, nhà đầu tư gặp khó khăn khi bán token của họ hoặc bị buộc phải bán chúng ở mức giá thấp. Điều này là do cơ chế định giá Người tạo Thị trường Tự động (AMM) xác định giá thông qua tỷ lệ của hai token trong một Liquidity Pool.

Rút rug là điều phổ biến trong DeFi vì các token có thể dễ dàng được tạo ra và sau đó được liệt kê trên các DEX với ít hoặc không có KYC hoặc AML. Bất kỳ ai cũng có thể thiết lập một hồ chứa thanh khoản, và ngay cả một IDO với các kiểm tra công việc đầu tiên cơ bản vẫn có mức độ rủi ro cao. Nhiều dự án tiền điện tử là ẩn danh, làm cho việc rút rug của một nhóm hoặc chủ sở hữu mà không cần đối diện với nguy cơ về danh tính của họ trở nên dễ dàng.

Các dấu hiệu rút rug phổ biến bao gồm một giá token tăng vọt trong một khoảng thời gian ngắn mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào trên thanh khoản. Nếu các chủ dự án có thể gỡ bỏ quỹ của họ ngay lập tức hoặc rất sớm sau khi dự án ra mắt, có cơ hội để rút rug. Có khả năng sẽ có rất nhiều sự hào hứng từ nhà đầu tư qua Twitter, Telegram và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Để bảo vệ bản thân khỏi rút rug, hãy đảm bảo thực hiện nghiên cứu cẩn thận về các dự án. Điều này bao gồm việc xem xét tình trạng của sản phẩm, tokenomics, phương pháp phân phối token, thanh khoản và nhóm phát triển. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro của mình bằng cách đảm bảo các yếu tố trên đều minh bạch và có thể xác minh được.

Ref: https://academy.binance.com/en/glossary/rug-pull



Bình luận về bài viết này

About Me

Với niềm đam mê công nghệ và mong muốn Blog là nơi note lại các kiến thức mình đã học và làm. Ngoài ra có thể là 1 nơi để trao đổi, chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm tới các anh em cùng đam mê.